Hà Nội: Tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh tăng dần qua các năm

Thứ ba - 22/03/2022 04:05    Lượt xem: 462
Trong nhiều thập niên qua, thành tựu của công tác dân số Thủ đô từng bước ổn định về quy mô, giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ sinh con 3 trở lên. Đặc biệt, chất lượng dân số đã từng bước được nâng cao. Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai ở 30 quận, huyện, ưu tiên các xã khó khăn đã mang lại kết quả rõ rệt.
     Ngày 23-12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2021). Tham dự có Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung và các thế hệ cán bộ làm công tác dân số thành phố trong những năm qua.

     Tại lễ kỷ niệm, TS.BS. Tạ Quang Huy - Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội chia sẻ, hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số, kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống công tác DS-KHHGĐ với chủ đề “60 năm ngành Dân số-Vì một Việt Nam phát triển bền vững”, bằng những kinh nghiệm phong phú và những bài học quý giá trong 60 năm qua, chương trình dân số của Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung quyết tâm vươn lên những tầm cao mới, thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất.
Trong nhiều thập niên qua, thành tựu của công tác Dân số Thủ đô từng bước ổn định về quy mô, giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng tuổi thọ trung bình, tăng cường chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng...

     Đặc biệt, chất lượng dân số đã từng bước được nâng cao, Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai ở 30 quận, huyện, ưu tiên các xã khó khăn đã mang lại kết quả rõ rệt. Nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; mô hình chăm sóc SKSS vị thành niên; mô hình CSSK phụ nữ quanh tuổi mãn kinh; mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình CSSK cho nam giới; mô hình can thiệp truyền thông về chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới vùng dân cư đặc thù; mô hình ứng dụng công nghệ thông tin quản lý dữ liệu DS-KHHGĐ.
Riêng giai đoạn 2010-2021 kết quả đạt được cho thấy: tỷ lệ sàng lọc trước sinh tăng dần qua các năm. Năm 2011 là 30%, đến năm 2020 là 85% (vượt chỉ tiêu giao); Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh năm 2011 mới ở mức 20%, đến năm 2020 là 85%. Thể lực, tầm vóc của thanh niên Thủ đô từng bước được nâng cao.

                                               Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung trao tặng kỷ niệm chương 
                                               Vì sự nghiệp Dân số cho cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ HN                                                                                                                      
                                                                                               
     Về cơ cấu dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ số giới tính khi sinh năm 2010 là 117 trẻ trai/100 trẻ gái, giảm dần qua các năm: năm 2015 là 114,5 trẻ trai/100 trẻ gái. Năm 2016, Tỷ số giới tính khi sinh được khống chế ở mức 114 trẻ trai/100 trẻ gái. Năm 2020 tỷ số này là 113 trẻ trai/100 trẻ gái.

     Cơ cấu dân số về tuổi: tuổi thọ trung bình tăng, việc quan tâm chăm sóc hỗ trợ người cao tuổi, mở rộng các dịch vụ cho người già được chú trọng.

     Về quy mô dân số, năm 2020, toàn TP đã đạt mức sinh thay thế (số con bình quân/một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ -TFR: 2,1 con, tỷ suất sinh thô giảm hàng năm.

     Bên cạnh những kết quả đạt được, Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ Hà Nội cũng chỉ ra một số khó khăn, bất cập như: Do quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng. Tỷ lệ sinh con thứ ba có giảm nhưng chưa ổn định, mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao.

     Tỷ lệ tăng dân số hàng năm ở mức cao: bình quân 2,22%/năm, mỗi năm tăng khoảng 160.000 người - tương đương dân số của 1 huyện, tạo ra áp lực lớn cho kinh tế-  xã hội Thủ đô. Mật độ dân số trung bình 2.398 người/km2, có sự chênh lệch lớn giữa khu vực nội thành và ngoại thành, cao gấp 8,2 lần bình quân toàn quốc 290 người/ km2) .

     Bên cạnh đó, vấn đề già hóa dân số đang là một thách thức lớn của Hà Nội đòi hỏi phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp nhằm đảm bảo tốt hơn sức khỏe, an sinh xã hội và quyền lợi của người cao tuổi.

     Để đảm bảo công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn TP Hà Nội, thực hiện có hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến rõ nét, chất lượng và sự ổn định trong công tác Dân số - KHHGĐ, ông Tạ Quang Huy cho rằng: trong thời gian tới chúng ta cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để tiếp tục duy trì kết quả công tác Dân số đã đạt được trong thời gian qua và làm tốt các nhiệm vụ tham mưu hoàn thành các chỉ tiêu dân số do Trung ương, Thành phố giao trong thời gian tới.

     Tại buổi lễ Kỷ niệm, Chi Cục DS - KHHGĐ đã trao Giấy khen của Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) cho 1 tập thể và 3 cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho sự nghiệp DS-KHHGĐ./.

       Ông Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ Hà Nội trao Giấy khen của Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) 
       cho 1 tập thể và 3 cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho sự nghiệp DS-KHHGĐ.
 
     Trong những năm qua, công tác DS - KHHGĐ luôn được Thành ủy, HĐND, UBND TP quan tâm và xác định là bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển Thủ đô, là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và cộng đồng.

     TP đã ban hành nhiều văn bản, chính sách về thực hiện công tác Dân số. Gần đây nhất là giai đoạn 2016-2021, TP đã triển khai nhiều đề án, kế hoạch quan trọng như: Đề án sàng lọc trước sinh sơ sinh giai đoạn 2013-2015, 2016-2020; Kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đến năm 2025; Kế hoạch “Phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030”; Kế hoạch thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025: Kế hoạch “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020”. 

     Năm 2018, Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 74-KH/TU, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND nhằm triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới, đã đặt ra: Tiếp tục duy trì mức sinh thay thế, ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý; giải quyết tốt những vấn đề cơ cấu dân số, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
 

Tác giả: Phong Châu

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây