Quận Hoàn Kiếm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái

Thứ hai - 10/10/2022 05:26    Lượt xem: 768

Quận Hoàn Kiếm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái

Phát biểu tại điểm truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, tại quận Hoàn Kiếm, tỉ số giới tính khi sinh năm 2018 là 105,2 trẻ trai/100 trẻ gái; năm 2020 là 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái. Thời điểm cuối tháng 9/2022 tỉ số này của quận là 119 trẻ trai/100 trẻ gái; trong đó các phường có tỉ số giới sinh cao là phường: Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Bài, Hàng Bồ, Lý Thái Tổ, Tràng Tiền, Chương Dương, Phúc Tân, Hàng Đào.
     
                     Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại điểm truyền thông

     Mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới, ưa thích con trai. Thái độ xem thường giá trị của phụ nữ đã ăn sâu trong các quan niệm văn hóa, tư tưởng truyền thống lâu đời đã tạo nên áp lực nặng nề đối với phụ nữ.

     Với thực trạng này nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 triệu đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Các hậu quả về lâu dài rất nghiêm trọng như: Việc thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm hơn và có thể bỏ học để lập gia đình; có thể sẽ có sự gia tăng về đường dây buôn bán phụ nữ…
     Để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 208 về triển khai kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025; đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đưa tỉ số này đạt khoảng 107 trẻ trai/100 trẻ gái sau năm 2025, đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.
     Tại quận Hoàn Kiếm, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 35 ngày 27/1/2022 về thực hiện các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn quận với mục tiêu đưa tỉ số giới tính khi sinh của quận ở mức 113 trẻ trai/100 trẻ gái. Để đạt được mục tiêu đó, UBND - Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình quận tăng cường vận động, truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
     
 
   Đoàn xe tuyên truyền lưu động của quận diễu hành trên các tuyến phố nhằm tuyên truyền nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

     Xây dựng chính sách khuyến khích hỗ trợ đối với các đối tượng là người cao tuổi, nhất là người cao tuổi sinh con một bề gái, các cặp vợ chồng sinh con một bề gái thuộc hộ nghèo và cận nghèo.
     Đồng thời nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm y tế, dân số; phổ biến các Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… nhằm nêu cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay.
     Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình quận và 18 phường đã tổ chức 18 buổi truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tại địa bàn 18 phường; cấp phát tờ rơi, sách tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh…


Tác giả: N.Hoa

Nguồn tin: laodongthudo.vn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây