Quận Hai Bà Trưng mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26-12

Thứ hai - 02/01/2023 01:51    Lượt xem: 427

Quận Hai Bà Trưng mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26-12

Ngày 20-12, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm 61 năm Ngày Dân số Việt Nam (26-12).
     Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, tính đến hết tháng 11-2022, số sinh trên địa bàn quận là 2.349 trẻ, giảm 473 trẻ so với cùng kỳ năm trước. Ước tính, số sinh cả năm 2022 là 2.676 trẻ. Tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn quận là 106 trẻ trai/100 trẻ gái, ước cả năm 2022 là 107 trẻ trai/100 trẻ gái.
     Bên cạnh đó, số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là 1.572 bà mẹ/1.837 bà mẹ (đạt 85,6% và hoàn thành 100% kế hoạch năm); số trẻ được sàng lọc sơ sinh là 1.100 trẻ/1.228 trẻ (đạt 89,5% số trẻ sinh và hoàn thành 100% kế hoạch năm). Tỷ lệ nam, nữ được khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 60% (hoàn thành 100% kế hoạch năm)...
     Tới dự và phát biểu, bà Nguyễn Minh Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội cho biết, cùng với thành phố, công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình của quận Hai Bà Trưng đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của quận và Thủ đô. Đặc biệt, trong năm 2022, công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình của quận đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu giảm sinh con thứ 3; sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; chỉ tiêu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ; tỷ lệ nam, nữ được khám tư vấn trước khi kết hôn và kế hoạch hoá gia đình do thành phố và quận giao.
     

          Đ/c Nguyễn Minh Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội phát biểu tại Lễ mít tinh

     Thời gian qua, quận Hai Bà Trưng cũng đã triển khai có hiệu quả nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số như mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, mô hình tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân…
     Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, song, bà Nguyễn Minh Xuân cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, công tác dân số trên địa bàn quận đang đứng trước những khó khăn, bất cập. Cụ thể là do biến động cơ học lớn, trình độ dân trí và kinh tế của người dân chưa cao và không đồng đều ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý về dân số và vận động thực hiện các chính sách dân số-kế hoạch hoá gia đình. Tư tưởng muốn có con trai còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người dân, Cùng với đó là sự phát triển của khoa học kỹ thuật nên nhiều gia đình đã thực hiện lựa chọn giới tính khi sinh dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ về mất cân bằng giới tính khi sinh.
     Ngoài ra, tính đến tháng 12-2022, số người cao tuổi trên địa bàn quận là 68.225 người, chiếm 23,16% dân số. Tỷ lệ người cao tuổi tăng nhanh vì thế già hóa dân số đang là một thách thức lớn đòi hỏi phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp nhằm bảo đảm tốt sức khỏe, an sinh xã hội và quyền lợi của người cao tuổi.
     Nhân dịp hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm 61 năm Ngày Dân số Việt Nam, UBND quận Hai Bà Trưng đã khen thưởng 25 tập thể và 65 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân số năm 2022. /.

     Một số hình ảnh tại khu vực tài liệu truyền thông và sản phẩm tiếp thị xã hội của Lễ mít tinh:


 
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây